HOTLINE: (024) 37633.855 - 0988.512.300 - 038 464 9999

Ứng dụng công nghệ thông tin - Bước đột phá giúp phát triển ngành du lịch

Thứ sáu, 30/11/2018, 14:46 GMT+7
Ứng dụng công nghệ thông tin - Bước đột phá giúp phát triển ngành du lịch

Ứng dụng công nghệ thông tin - Bước đột phá giúp phát triển ngành du lịch

Cả thế giới đang bước vào làn sóng công nghệ 4.0, nước ta cũng không đứng ngoài làn sóng phát triển này. Việc áp dụng công nghệ vào quản lý đã được áp dụng rất lâu và rất thành công trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam mới chỉ sơ bộ được áp dụng vào nghành dịch vụ không khói này.

Tại hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch - xu hướng và giải pháp đón đầu trước hội nhập ngành Du lịch Việt Nam” do Viện Du lịch, Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh tổ chức, các nhà khoa học đều khẳng định tầm quan trọng và tính cấp thiết của ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành Du lịch hiện nay.

 

ung_dung_cong_nghe_vao_nganh_du_lich

Nghiên cứu của tác tác giả Lê Chí Công (Trường Đại học Nha Trang) và Lê Công Hoa (Trường Đại học Kinh tế quốc dân TP. Hồ Chí Minh) dựa trên nền tảng lý thuyết marketing online (MO) và hiệu quả ứng dụng để đánh giá thực trạng áp dụng MO tại 100 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Khánh Hòa, kết quả cho thấy, doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hòa đã nhận thức đư­ợc vai trò và hiệu quả của MO trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc áp dụng còn nhiều bất cập do thiếu chiến lược thực hiện, hạn chế về nguồn vốn đầu tư­, chất lượng nhân sự triển khai và việc nắm bắt các công cụ MO mới như: website, email marketing, tối đa hóa công cụ tìm kiếm… cũng như hạ tầng thông tin còn yếu. Trên cơ sở thực trạng ứng dụng MO tại các doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu trình bày bốn giải pháp cơ bản: hoàn thiện chiến lược MO; xây dựng các sản phẩm du lịch ấn tượng, mới lạ; huy động nguồn lực thực thi MO; thực thi hiệu quả công cụ MO; và phát triển hạ tầng thông tin.

Tìm hiểu tác động của việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với ngành hàng không dân dụng, tác giả Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, xu hướng chung của nền công nghiệp 4.0 trên toàn thế giới, đặc trưng là hệ thống sản xuất thực - ảo (cyber physical system – CPS). Đối với ngành hàng không dân dụng, việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong việc tự động hóa, cũng như trao đổi, phân tích dữ liệu trong kinh doanh là vô cùng cần thiết.

Khi nghiên cứu vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch ở Pháp và các kinh nghiệm đối với Việt Nam, tác giả Hàn Viết Thuận (Trường đại học Kinh tế quốc dân TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, dữ liệu chính là tiền bạc của các công ty du lịch. Vào mùa du lịch, các công ty rất bận rộn để thu thập hàng triệu dữ liệu phát sinh từ những hồ sơ lưu tên tuổi khách hàng, các e-mail trao đổi, thói quen, những sở thích của khách hàng, lịch  sử các giao dịch, dữ liệu về giá cả các tour du lịch, khảo sát phản hồi của khách hàng, nhật ký các cuộc gọi... Đó là một kho dữ liệu lớn  - big data. Đa số trong số đó là những dữ liệu phi cấu trúc, do đó không thể sử dụng các công cụ xử lý dữ liệu có cấu trúc truyền thống. Việc khai thác một cách hiệu quả kho big data sẽ mang lại những lợi ích rất to lớn cho các công ty du lịch.

Tác giả Cao Hồng Minh (Học viên ngân hàng, phân viện Phú Yên) đã phân tích ảnh hưởng của truyền thông xã hội đến hành vi lựa chọn điểm đến đối với trường hợp khách du lịch đến Phú Yên, thông qua phương pháp điều tra bằng bảng câu hỏi. Kết quả cho thấy tác động của truyền thông xã hội đến quá trình lập kế hoạch cũng như ra quyết đinh lựa chọn điểm đến du lịch là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, ảnh hưởng của truyền thông xã hội trong việc lựa chọn điểm đến du lịch Phú Yên lại không thực sự rõ ràng. Kết quả này gợi mở về một số khuyến nghị chính sách đối với vấn đề xúc tiến và quảng bá điểm đến du lịch Phú Yên thông qua truyền thông xã hội.

Ứng dụng công nghệ Semantic Web (web ngữ nghĩa) cho thương mại điện tử trong ngành Du lịch là đề nghị của nhóm nghiên cứu Nguyễn Sĩ Thìn (Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin hữu nghị Việt – Hàn) và Nguyễn Thị Hòa (Trường Cao đẳng Thương mại TP. Hồ Chí Minh). Hầu hết các hệ thống tìm kiếm hiện có đều đi theo hướng truyền thống là tìm kiếm theo từ khóa. Do đó, các công nghệ mới là cần thiết để cấu trúc thông tin tốt hơn, cải thiện tìm kiếm và đặt ngữ nghĩa vào thông tin. Vì vậy, hướng tiếp cận semantic web là một cách khả thi để đáp ứng những yêu cầu này. Semantic Web sử dụng ontology như một trình diễn có cấu trúc về tri thức để cải thiện thông tin truy xuất, hỗ trợ người và máy tìm kiếm thông tin tốt hơn trên các trang web.

Thương mại điện tử ngày nay đang phát triển mạnh mẽ và việc tìm kiếm được ghi nhận là điểm bắt đầu cho hầu hết các giao dịch trong thương mại điện tử trong ngành Du lịch. Tuy nhiên, chất lượng của bộ máy tìm kiếm hiện tại vẫn chưa thực sự hiệu quả. Sự ra đời của công nghệ Semantic Web cung cấp sự hỗ trợ lớn trong việc tìm kiếm chính xác các sản phẩm du lịch theo nhu cầu cụ thể của người dùng. Với công nghệ Semantic Web, quá trình tìm kiếm có thể dựa trên đặc tính của sản phẩm ngành Du lịch mà khách hàng cần. Hơn thế nữa, các dịch vụ về Semantic Web còn hỗ trợ cho các hoạt động xử lý nghiệp vụ trong quy trình kinh doanh và thậm chí các cuộc đàm phán, đặt tour, phòng… tự động.

Về bên trong của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần được áp dụng nhiều công nghệ vào quản lý những hệ thống dịch vụ mình đang có. Ví dụ như hệ thống thống kê dịch vụ, hệ thống thanh toán online, hệ thống quản lý nghiệp vụ .... Đến qui trình tiếp nhận thông tin, thực hiện dịch vụ, đón trả khách cũng cần được nghiên cứu để áp dụng công nghệ thay thế cho những thói quen đã lạc hậu cũ kỹ. Tăng sự chuyên nghiệp nhất là với du khách nước ngoài.

Áp dụng công nghệ quản lý nhân viên, quản lý dữ liệu của doanh nghiệp bằng các phần mềm chuyên dụng như Vtask, Trello ... sẽ giúp tối ưu hóa một cách tốt nhất nguồn nhân lực nội tại của doanh nghiệp.

Để có một nền dịch vụ du lịch mạnh các doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi, đi theo xu hướng của thế giới, áp dụng công nghệ mới nhất vào quản lý nhân sự, quản lý dịch vụ du lịch cung cấp cho khách hàng.

 
(Theo http://www.vtr.org.vn. Biên tập và chỉnh sửa 247travel.vn)