// Add the new slick-theme.css if you want the default styling

Bán Trải Nghiệm Thương Gia: Vũ khí cạnh tranh của Vietnam Airlines

Thứ tư - 14/08/2019 00:06
Hạng Phổ thông Đặc biệt lần đầu tiên được Vietnam Airlines ra mắt trên đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu hoàn thiện trọn vẹn dải sản phẩm, cũng như đáp ứng tối đa nhu cầu về dịch vụ cao cấp của đông đảo khách hàng hiện nay.
Bán Trải Nghiệm Thương Gia: Vũ khí cạnh tranh của Vietnam Airlines
Từ ngày 1/7/2019, Vietnam Airlines chính thức ra mắt hạng Phổ thông Đặc biệt với tiêu chuẩn dịch vụ gần như hạng Thương gia trên đường bay giữa Hà NộiTP Hồ Chí Minh bằng máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350 và Boeing 787-9.
Bán trải nghiệm thương gia với giá rẻ
Vietnam Airlines ra mắt sản phẩm "hạng Phổ thông Đặc biệt" trong bối cảnh thị trường hàng không đang cạnh tranh khốc liệt. Theo chi tiết sản phẩm được công bố, hạng Phổ thông Đặc biệt có mức giá cao hơn chỉ từ 500.000 đồng so với loại vé Phổ thông linh hoạt của hạng Phổ thông, nhưng sở hữu những dịch vụ vượt trội hơn như của hạng Thương gia để hành khách trải nghiệm trọn vẹn các dịch vụ cao cấp từ mặt đất đến trên không.
Cụ thể, hành khách được sử dụng phòng chờ Bông Sen để ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn trước khi bắt đầu hành trình. Bên cạnh đó, hành khách được phục vụ làm thủ tục tại quầy riêng, lên máy bay bằng lối đi hoặc xe buýt ưu tiên, qua đó rút ngắn thời gian chờ đợi trước chuyến bay. Trên chuyến bay, Vietnam Airlines phục vụ hành khách hạng Phổ thông Đặc biệt theo các tiêu chuẩn dịch vụ trên không cao cấp nhất của Hãng, bao gồm nước uống chào mừng (welcome drink), khăn nóng, suất ăn nóng, đồ uống đa dạng, các chương trình giải trí phong phú… Tiêu chuẩn hành lý ký gửi miễn cước 32kg gắn thẻ ưu tiên kèm 2 kiện hành lý xách tay tối đa 18kg (từ ngày 1/8/2019) cũng là một ưu điểm đáng chú ý giúp hành khách thoải mái hơn trong những chuyến đi giữa Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.
Như vậy, có thể thấy hạng Phổ thông Đặc biệt có tiêu chuẩn dịch vụ của hạng Thương gia trên hầu hết các khía cạnh, chỉ trừ khác biệt về thiết kế ghế ngồi.
Theo thông tin chúng tôi có được, giá vé cho hạng Phổ thông Đặc biệt chưa thuế phí khoảng từ 3,5-4,4 triệu đồng so với 4,4-5,5 triệu đồng của hạng thương gia và chỉ cao hơn vé phổ thông linh hoạt của hạng phổ thông khoảng 500.000 đồng.
Hay nói một cách khác, chỉ cần trả thêm khoảng 500.000 đồng, khách hàng phổ thông được hưởng gần như trọn vẹn dịch vụ mà hạng thương gia phải trả với giá khá cao mới mua được.
Hạng phổ thông đặc biệt là vũ khí cạnh tranh mới của Vietnam Airlines?
Ông Lê Hồng Hà – Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: "Hạng Phổ thông Đặc biệt lần đầu tiên được Vietnam Airlines ra mắt trên đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu hoàn thiện trọn vẹn dải sản phẩm, cũng như đáp ứng tối đa nhu cầu về dịch vụ cao cấp của đông đảo khách hàng hiện nay".
Tuy ông Hà không nói rõ nhưng có một điều không thể phủ nhận là thị trường hàng không Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Vietnam Airlines trước đây "một mình một thị trường" nhưng nay thị phần hàng không đã phải chia ba, chia tư. Điều này vô hình chung cũng tạo ra sức ép khiến Tổng công ty hàng không phải liên tục thay đổi để cạnh tranh.
Theo phân tích của nhiều người, bất chấp các hãng hàng không khác thi nhau cạnh tranh về giá nhưng Vietnam Airlines không có động thái đáng kể trong cuộc đua giá này. Trả lời câu hỏi của phóng viên lý do vì sao không chọn phương án giảm giá vé để cạnh tranh mà chọn bán thêm trải nghiệm cao cấp giá hợp lý cho người dùng, ông Lê Hồng Hà cho biết: "Với định vị là hãng hàng không quốc tế 4 sao đang trên lộ trình tiến tới 5 sao, Vietnam Airlines chú trọng việc đa dạng hóa, khác biệt hóa sản phẩm, nâng cấp chất lượng dịch vụ cho hành khách để nâng cao sức cạnh tranh. Mục tiêu của Hãng là mang đến giá trị lớn hơn cho khách hàng thông qua cải tiến chất lượng sản phẩm, chứ không lâm vào cuộc chiến về giá cả".
Ông Lê Hồng Hà tái khẳng định, trên góc độ cạnh tranh về giá, mô hình hoạt động của Vietnam Airlines Group (gồm 03 hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) đã có Jetstar Pacifc là hãng hàng không với định vị giá rẻ, chuyên phục vụ phân khúc khách hàng nhạy cảm giá. Với Vietnam Airlines, hiện Hãng đang chiếm gần 70% thị phần khách có khả năng chi tiêu cao từ 1,5 triệu đến trên 3,2 triệu cho một chặng bay giữa Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Vietnam Airlines xác định đây là phân khúc hành khách có ít tính nhạy cảm về giá và có đòi hỏi chất lượng dịch vụ tương đối cao so với mặt bằng phổ thông. Vì thế, Vietnam Airlines quyết định ra mắt sản phẩm hạng Phổ thông đặc biệt trên đường bay Hà Nội – TP HCM nhằm đáp ứng nhu cầu về một dòng sản phẩm cao cấp với chi phí hấp dẫn của nhiều hành khách hiện nay.
Trả lời phóng viên về câu chuyện tăng hẳn kg hành lý miễn phí liệu có phải là "bài" cạnh tranh thẳng vào mảng những hãng hàng không khác đang khai thác triệt để không, ông Lê Hồng Hà cho biết, từ ngày 1/8, Vietnam Airlines triển khai chính sách hành lý hệ kiện thay cho hệ cân. Từ trước đến nay, Vietnam Airlines luôn định vị là hãng hàng không truyền thống (full-service airline). Theo thông lệ của các hãng hàng không truyền thống, hành khách tất nhiên được hưởng hành lý ký gửi miễn phí khi sử dụng dịch vụ. Do đó, Vietnam Airlines không đặt trọng tâm vào việc gia tăng doanh thu, cạnh tranh thông qua bán thêm hành lý như các hãng hàng không giá rẻ. Việc Vietnam Airlines triển khai chính sách hành lý hệ kiện nhằm phục vụ hành khách tốt hơn, cũng như để đồng nhất chính sách hành lý, hội nhập với Skyteam và nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới.
Khi được hỏi về Hạng phổ thông đặc biệt của Vietnam Airlines ngang ngửa hoặc thậm chí cao hơn hạng Thương gia của các hãng khác thì làm sao cạnh tranh được với sản phẩm Thương gia của các hãng khác, ông Hà cho biết, cơ sở để Vietnam Airlines xây dựng, ra mắt hạng Phổ thông đặc biệt là dựa trên những nghiên cứu về thị trường, về nhu cầu hành khách. Thị trường hàng không Việt Nam đã tăng trưởng nóng trong nhiều năm qua, và đến nay vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, lượng khách có nhu cầu dịch vụ cao cấp và có khả năng chi tiêu cao cũng không ngừng tăng, đến nay đã chiếm trung bình trên 70% trên các đường giữa Hà Nội – Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh của Vietnam AirlinesVietnam Airlines định vị hạng Phổ thông đặc biệt là sản phẩm có tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp gần như hạng Thương gia. Vietnam Airlines đã đưa vào sản phẩm các chuẩn mực dịch vụ được Skytrax đánh giá 5 sao như màn hình giải trí, đồ uống, khăn nóng, vật phẩm cá nhân... Đồng hành cùng chất lượng dịch vụ vượt trội là mức giá đặc biệt hợp lý, chỉ nhỉnh hơn giá vé Phổ thông linh hoạt một chút. Vì vậy, Vietnam Airlines tin tưởng hành khách hoàn toàn có thể tự đưa ra quyết định tối ưu.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây